วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

นอนกรน ในวัยเด็ก ส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางร่างกายและสมอง

              โรคนอนกรน ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยว่าพบในผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเพศชาย แต่รู้หรือไม่ว่า ในวัยเด็กก็สามารถที่จะมีอาการนอนกรนได้เช่นกัน

               จากการศึกษามาแล้วพบว่าการนอนกรนทำให้ประสิทธิภาพการนอนหลับในเด็กที่นอนกรนนั้นอาจมีผลเสีย ซึ่งทำให้เด็กเจริญเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร อาจส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทางร่างกายช้ากว่าเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน เนื่องจากว่าเวลาที่การนอนหลับไม่ดี ฮอร์โมนตัวหนึ่งที่เกี่ยวกับการสร้างการเจริญเติบโตที่อยู่ในร่างกายจะทำงานได้น้อยลง หรือสร้างได้น้อยลง นั่นเอง

               มีการศึกษาจำนวนมากว่า เด็กที่นอนกรนจะมีความสามารถต่ำกว่าเด็กทีไม่ได้นอนกรน ส่งผลให้การเรียนตกต่ำไป หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าการนอนกรนส่งผลที่เกี่ยวข้องกับการเรียน และการเจริญเติบโตได้มากทีเดียว

               การดูแลสุขภาพทั่วๆ ไป คือ ไม่ให้เด็กดื่มน้ำเย็น หรือระวังไม่ให้ถูกลมพัดโดนหน้าอก จะทำให้การเจ็บคอของคนไข้ลดลง ต่อมทอนซิลก็จะลดขนาดลง สามารถที่จะทำ ให้เด็กนอนกรนลดลงได้ ถ้าผู้ปกครองดูแลรักษาอาการเหล่านี้แล้วยังไม่ดีขึ้น สามารถที่จะมาพบแพทย์ได้ ซึ่งแพทย์ก็จะให้การรักษา ซึ่งก็จะมีหลักการคล้ายๆ กัน คือจะรักษาอาการภูมิแพ้ รักษาเรื่องต่อมทอนซิล และดูแลสุขภาพทั่วๆ ไปให้เขามีอาการดีขึ้น ร่วมกับการใช้ยากิน ยาพ่น ก็จะช่วยให้เด็กนอนกรนลดลงได้